TIN NỔI BẬT
Hỗ trợ khách hàng
Hỗ trợ trực tuyến
Chặn nguy cơ xây dựng không bền vững
Bao Xay dung - 12/02/2016 3:14:17 CH       

Hội nghị quốc tế địa kỹ thuật vì sự phát triển bền vững GEOTEC Hà Nội 2013, sân chơi khoa học quy tụ những nhà nghiên cứu hàng đầu quốc tế và Việt Nam chính thức khai mạc ngày 28/11 tại Hà Nội. Đây là hội nghị lần thứ hai do Cty CP Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm Fecon tổ chức với sự ủng hộ và tham gia tích cực của Hội Cơ học và Địa chất công trình Việt Nam (VSSMGE) và Học viện Khoa học công nghệ Châu Á (AIT).

GEOTEC Hà Nội 2013 nhận được sự bảo trợ từ Bộ Xây dựng, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là lần thứ hai hội nghị được tổ chức được đầu tư với quy mô và chất lượng nâng tầm so với kỳ trước. Hội nghị năm nay tiếp tục đón nhận 6 bài giảng chuyên sâu của 6 giáo sư đầu ngành về địa kỹ thuật trên thế giới gồm: GS Sven Hansbo (Thụy Điển); GS. Alain Guilloux (Pháp), GS. Rolf Katzenbach (Đức); GS. Fumio Tatsuoka (Nhật), GS. Helmut Schweiger (Áo), GS. Kenichi Soga (Anh). Có 76 bài báo cáo chuyên sâu của các nhà nghiên cứu địa kỹ thuật trong nước và quốc tế về 5 chuyên đề: Móng cho nhà cao tầng; Công trình ngầm trong đất yếu; Cải tạo và gia cố nền đất yếu cho công trình hạ tầng; Công tác quan trắc và thiết bị cho công trình ngầm và hố đào; Mô hình các bài toán địa kỹ thuật và phương pháp số.

Trong những năm gần đây vai trò và tầm quan trọng của Địa kỹ thuật ngày càng được nâng cao và đề cập đến trong nhiều hội nghị quy mô quốc gia và thế giới. Bên cạnh các công trình nghiên cứu mới nhất về Địa kỹ thuật, nhiều vấn đề mới phát sinh với nhiều mức độ phức tạp khác nhau từ phạm vi địa phương đến phạm vi quốc tế. Việt Nam là nước nằm trong khu vực địa lý có nhiều đe dọa về thiên tai và biến đổi khí hậu. Đặc biệt điều kiện địa chất phức tạp, nguy cơ đối mặt với những vấn đề không bền vững liên quan đến xây dựng, vận hành và khai thác các công trình trên cả nước ngày càng trầm trọng. Theo các chuyên gia, đối với mỗi loại công trình, việc lựa chọn giải pháp nền móng cho kết cấu hạ tầng vô cùng quan trọng.

Các giải pháp nền móng được quyết định qua nhiều khâu từ nghiên cứu khảo sát địa hình địa chất đến thiết kế lựa chọn giải pháp, ứng dụng công nghệ phù hợp để thi công xây dựng và sử dụng trong quá trình khai thác. Giải pháp không phù hợp có thể dẫn đến hệ quả mất an toàn, thấm, nứt, sụt lở công trình hoặc lãng phí do thiết kế thi công thừa so với yêu cầu. Các nhà khoa học và các nhà làm công tác chuyên môn sẽ tìm ra và chia sẻ các giải pháp đáp ứng từng yêu cầu cụ thể thỏa mãn các tiêu chí nhanh - hiệu quả - bền vững giúp Chính phủ và cơ quan quản lý ngăn chặn những nguy cơ không bền vững.

Liên quan đến việc cần đề xuất những gì cần làm để khuyến khích và thúc đẩy những hội nghị do doanh nghiệp chủ động tổ chức như này tại Việt Nam, GS. Helmut Schweiger (Áo) đánh giá: “Tôi nghĩ rằng nhận thức trong cộng đồng địa kỹ thuật đã được nâng lên một tầm cao mới. Vì thế, việc tổ chức sự kiện này là cần thiết để đạt được tiến bộ về mặt kỹ thuật. Ngoài ra, tôi cho rằng nó cần được tổ chức một cách thường xuyên, định kỳ để trở thành một sự kiện ấn định trong khu vực. Và những đóng góp các công ty có tâm huyết cho sự phát triển khoa học như công ty FECON là rất quý báu”.

Theo ông Phạm Việt Khoa - Trưởng ban Tổ chức GEOTEC Hà Nội 2013 cho biết: “Những kết quả thu được từ Hội nghị sẽ đem lại cái nhìn tổng quan về thực tại phát triển của Khoa học Địa kỹ thuật trong nước và trên thế giới, nhờ đó định hướng cho các nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tiếp tục đầu tư cho ngành này phát triển thiết thực. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp trong nước mạnh dạn đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu đặt ra của thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.”

Tin mới hơn
Tin cũ hơn